Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Vì sao bị chảy máu cam thường xuyên khi trời lạnh?

Khi thời tiết lạnh, bạn hay bị bệnh chảy máu cam thường xuyên gây cảm giác khó chụi. Bạn chưa biết nguyên nhân vì sao thời tiết chuyển lạnh bạn lại hay bị chảy máu cam thường xuyên như vậy? Bài viết dưới đây giải đáp thắc mắc của bạn.

Mũi là một tổ chức có chức năng hô hấp: làm ấm, làm sạch không khí trước khi đi vào phế quản, phế nang.

Bệnh chảy máu cam thường xuyên
Ảnh minh họa: Bệnh chảy máu cam thường xuyên vào mùa lạnh

Thường xuyên bị chảy máu cam là do: 

Niêm mạc mũi có rất nhiều mạch máu. Trong hốc mũi, vách mũi ngoài có 3 cuốn mũi: dưới, giữa, trên là những búi mạch máu, chúng co giãn tùy theo kích thích của môi trường và tình trạng bệnh lý của niêm mạc mũi và toàn thân... Niêm mạc vách ngăn mũi có vùng điểm mạch là nơi hội tụ của các nhánh động mạch trong mũi, nằm cách cửa mũi khoảng 1- 1,5cm.

Chảy máu cam là một triệu chứng của nhiều bệnh, liên quan tới các bệnh lý tại mũi (viêm mũi, chấn thương, u hốc mũi, dị vật mũi...), các bệnh lý toàn thân như: huyết áp cao, bệnh lý mạch máu, bệnh về huyết học...

Qua thư có thể chị bị chảy máu mũi do thời tiết. Khi khí trời lạnh và khô, niêm mạc mũi phải tăng cường làm ấm, làm ẩm không khí, mặt khác khí lạnh và các tác nhân gây bệnh như vi rus, vi khuẩn ... có thể gây viêm dị ứng hay nhiễm trùng, ngoài ra có thể kèm theo những yếu tố toàn thân khác, nên mạch máu sẽ dễ bị tổn thương gây chảy máu mũi.

Khi trời lạnh chị nên đeo khẩu trang, để tránh hít khí lạnh trực tiếp. Khí thở ra sẽ làm khẩu trang ấm lên, nên khí hít vào qua khẩu trang cũng được làm ấm.

Nếu chảy máu cam trước, chị ngồi cúi người ra phía trước, dùng ngón tay bóp chặt 2 cánh mũi khoảng 5-10 phút, há miệng thở, theo dõi lượng máu chảy ra, nếu chảy máu nhẹ sẽ tự cầm, nếu chảy máu nhiều phải tới ngay cơ sở y tế để nhét meche mũi cầm máu.

Chị nên tới gặp BS chuyên khoa tai mũi họng khám xác định nguyên nhân gây, vị trí chảy máu mũi và các bệnh lý đi kèm nếu có. Cần điều trị tích cực, có những trường hợp chảy máu nặng gây mất máu nhiều phải đi cấp cứu...

*** Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét