Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Cách chữa bệnh chảy máu cam ở trẻ em

Chảy máu cam ở trẻ nhỏ thường không đáng lo ngại lắm, tuy nhiên, tình trạng này kéo dài gây nguy hiểm cho em bé và có thể gây ra thiếu máu, chậm tăng trưởng, phát triển và dẫn đến sự suy yếu của hệ thống miễn dịch. Do đó mỗi phụ huynh đều nên biết cách chữa bệnh chảy máu cam ở trẻ em để xử lý cho các bé đúng cách.

Chảy máu cam ở trẻ em là một trong chảy máu tự phát thường xuyên nhất. Những hiện tượng này xảy ra một cách bất ngờ và đôi khi khiến cho các bậc cha mẹ lo sợ. Cách chữa bệnh chảy máu cam ở trẻ em dưới đây có thể sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh.
cach chua benh chay mau cam o tre em

 Khi trẻ bị chảy máu cam phụ huynh cần bình tĩnh làm theo các bước sau:

- Xác định bên chảy máu bằng cách lau sạch cửa mũi trước 2 bên, cho trẻ cúi người về phía trước để xác định bên chảy máu.
- Cầm máu đúng cách cho trẻ qua động tác rất đơn giản là dùng ngón tay trỏ đè cánh mũi vào vách ngăn trong khoảng 5 - 10 phút là máu sẽ ngừng chảy, sau đó cho trẻ nằm nghỉ. Tuyệt đối không cho trẻ nuốt máu vào bụng. Nếu máu chảy xuống họng bạn nên cho trẻ nằm nghiêng và nói trẻ dùng lưỡi đẩy máu ra mỗi 2 - 4 phút để theo dõi lượng máu mất.
- Động viên và an ủi trẻ để trẻ không bị hoảng sợ khi nhìn thấy máu.
Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi gặp một trong những tình huống sau:
- Máu vẫn tiếp tục chảy sau khi đã làm các bước trên.
- Trẻ bị chảy máu cam nhiều lần trong thời gian ngắn.
- Bị hoa mắt, choáng váng.
- Tim đập nhanh, khó thở.
- Trẻ nôn ra máu.
- Sốt cao liên tục từ 2 - 3 ngày hoặc phát ban.
Ngoài ra các phụ huynh cũng cần nên biết cách phòng ngừa hiệu quả để tránh được bệnh chảy máu cam ở trẻ em

Cách phòng ngừa bệnh chảy máu cam hiệu quả:

Nếu trẻ xuất hiện tình trạng viêm mũi kéo dài cần khám và điều trị ngay, giải thích cho trẻ không nên ngoáy mũi vì bên cạnh việc gây chảy máu mũi, đây cũng là một nguyên nhân làm nhiễm trùng vùng mũi họng. Tuy nhiên, vì bệnh chảy máu cam ở trẻ em còn rất nhiều nguyên nhân khác nên khi trẻ xuất hiện chảy máu máu thường xuyên một cách bất thường phải đưa trẻ đi khám và điều trị tại các cơ sở có phòng khám chuyên khoa về tai mũi họng để tìm ra nguyên nhân giúp cho việc xử trí chảy máu mũi ở trẻ hiệu quả hơn.
Ngoài ra, 2 lần một tuần phụ huynh có thể dùng nước muối sinh lý (nước muối loãng) rửa sạch mũi, không nên rửa nước muối nhiều lần vì cũng làm cho niêm mạc mũi mất đi lớp nhầy bảo vệ và dễ bị tổn thương.
Trên đây là cách chữa bệnh chảy máu cam ở trẻ em cha mẹ cần biết! 
*** Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét